Vương Linh nhận học bổng vào ĐH Colgate

  • UEE|
  • ASP|
  • JMS|
07 Aug 2014

Chúc mừng thành tích của Hexagonist Lê Nguyễn Vương Linh, nhận học bổng 62000 USD/năm tại Colgate University, Hoa Kỳ. Vương Linh là một trong số Hexagonist xuất sắc nhất lứa học sinh đi du học năm 2009 sau khi tham gia chương trình ASP. 

Vương Linh (sinh năm 1995) nhận học bổng A*STAR cho 4 năm học trung học tại Trường Trung học Anglo Chinese School (Independent) từ năm 2009. Bốn năm học trung học tại Singapore, Linh đã giành được nhiều giải thưởng, duy trì kết quả học tập xuất sắc

  • Olympic Toán Quốc Gia Singapore (SMO): Huy chương Vàng 2010, top 20 năm 2011, 
  • Olympic Hoá Quốc Gia Singapore (SChO): Huy chương Bạc 2010, Huy chương Vàng 2011, Huy chương Vàng 2012
  • Olympic Vật lý Quốc Gia Singapore (SPhO): Huy chương Đồng 2010, Huy chương Vàng 2011, Huy chương Đồng 2012

Năm 2013-2014 Vương Linh kết thúc chương trình IB tại Singapore với số điểm gần tuyệt đối (44/45) và nộp đơn vào hai trường: National University of Singapore và Colgate University (Hoa Kỳ). Cả hai trường đều cấp học bổng cho Linh. Học bổng tại Colgate University dành cho Vương Linh trị giá 62000 USD mỗi năm, tài trợ hoàn toàn học phí, và sinh hoạt phí. 

Vương Linh sẽ theo học ngành Lý, Hoá tại trường Colgate. Colgate là một trường đại học tốt trên thế giới. Mỗi năm có khoảng 10000 ứng viên nộp đơn vào Colgate University và khoảng 27% trong số đó sẽ được nhận vào học. 

Trong số các bạn học sinh Việt Nam theo học (học bổng A*STAR) tại ACS, ngoài Vương Linh cũng có các bạn Nguyễn Đăng Minh, Nguyễn Khánh, và Vũ Đình Quân nhận học bổng vào trường Colgate năm nay. Số đông những học sinh Việt Nam nhận học bổng A*STAR đi học tại Singapore đều sẽ tiếp tục nhận học bổng ASEAN vào các trường NUS, NTU, và SMU. 

Bài phỏng vấn Vương Linh:

  • Theo quan sát của thầy thì các môn khoa học xã hội ở Singapore được giảng dạy theo nội dung và cách tiếp cận rất khác với ở Việt Nam. Là một người học, em thấy những những khác biệt này thế nào?

Ở Singapore, học sinh có nhiều sự lựa chọn về khoa học xã hội hơn Việt Nam. Ngoài các môn Lịch sử, Địa Lí, Văn học, học sinh còn có thể chọn Kinh tế, Quản trị Kinh doanh,… Tuy nhiên, tất cả các môn khoa học xã hội đều có điểm chung là không tập trung vào việc học thuộc lòng nội dung bài mà chú trọng vào cách phân tích vấn đề. Ví dụ trong môn Văn, khi kiểm tra học sinh thường phải phân tích một đoạn văn hoặc bài thơ chưa được học bao giờ. Trong môn Kinh tế, các em phải trả lời câu hỏi dựa trên môt vấn đề kinh tế thế giới và đánh giá ưu nhược điểm của các quyết định của chính phủ và các tổ chức khác. Ngoài ra, học sinh thường phải viết các bài nghiên cứu cho môn học của mình. Nói chung, muốn thành công trong các môn này, học sinh phải chủ động tìm đọc tài liệu, tin tức,… để có thể tự xây dựng quan điểm của riêng mình.

  • Ở ACS, các hoạt động ngoại khoá nào em tham gia? 

Em có rất nhiều cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa. Em là thành viên trong ban lãnh đạo (EXCO – executive committee) của Câu lạc bộ Toán, Khoa học và Thiên văn. Trong câu lạc bộ, em thường dạy các học sinh lớp dưới để chuẩn bị cho các kì thi như Olympiad Toán/Khoa học, hoặc giúp trường tổ chức các kì thi như GalACSy (một cuộc thi thiên văn của ACS(I)).

Ngoài các câu lạc bộ, ACS(I) còn tạo điều kiện cho em tham gia các hoạt động cộng đồng. Năm 2010, lớp em hoạt động từ thiện ở Thượng Hải và khu vực lân cận và năm 2011 ở Malaysia. Năm 2012, em được tham gia chương trình Windows on the World (WOW) do ACS(I) tổ chức cho tất cả học sinh năm thứ 5 (tương đương lớp 11). Lớp em được làm từ thiện ở Nam Dương, Trung Quốc. Trong WOW, mỗi lớp phải tự gây quỹ bằng nhiều hoạt động như bán hàng trong canteen trường, rửa xe,…

  • Nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích các  kỳ thi HSG của Singapore, theo em có phải vì các kỳ thi này không khó? Cách học các môn KHTN ở Singapore như thế nào? Em có cơ hội thực hành thí nghiệm, làm khoa học ra sao?

Em nghĩ học sinh Việt Nam đạt thành tích cao bởi đã có sự chuẩn bị kĩ từ trước, bởi các kì thi của Singapore đều có chất lượng cao (ví dụ như các cuộc thi Olympiad đều là cơ sở cho Singapore chọn đội tuyển đi thi quốc tế). 

Ở Singapore, nội dung học khoa học tự nhiên rộng hơn và mang tính ứng dụng cao hơn ở Việt Nam. Trong khi chương trình Việt Nam nặng về công thức, tính toán,…, việc giải thích các hiện tượng cũng là một phần rất quan trọng trong khoa học ở Singapore. Chương trình học thường đưa them những mục liên quan đến đời sống, như trong môn Vật lí em được học về ứng dụng vật lí trong y học.

Đặc biệt, thực hành là điều rất quan trọng ở Singapore. Khác với Việt Nam, học sinh Singapore thường vào phòng thí nghiệm khoảng 2 tiếng một tuần và kĩ năng thí nghiệm cũng là một phần trong bài kiểm tra. Trường cũng tạo điều kiện để học sinh tự nghiên cứu với đầy đủ cơ sở vật chất. Như ở ACS(I), trong hai năm cuối em nghiên cứu về tác dụng của các biện pháp xử lí axit, bazơ và muối trong việc phân hủy cellulose để làm nhiên liệu. ACS(I) và Bộ Giáo dục Singapore cũng cho em cơ hội làm việc 5 tuần tại Viện Xử lí Sinh học (Bioprocessing Technology Institute – BTI) trong lĩnh vực phân tích thành phần hóa học của tế bào bằng công nghệ tiên tiến HPLC (high performance liquid chromatography).

Hà Nội ngày 6 tháng 8 năm 2014.

HEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONHEXAGONH