László Lovász nói về thi học sinh giỏi toán

  • UEE|
  • ASP|
  • JMS|
10 Apr 2016

Lovász là nhà toán học được yêu mến trên toàn thế giới. Ông là giáo sư toán học tại Đại học  Eötvös Loránd, Hungary, nguyên là chủ tịch Hội toán học thế giới. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế, gồm có giải thưởng  Bolyai, Gödel, Knuth, Kyoto, Széchenyi và Wolf. Lovasz là tác giả hoặc đồng tác giả của 10 cuốn sách, và xuất bản gần 300 công trình toán học, 6 trong số đó viết chung với Paul Erdős.

Khi còn học trung học, Lovaz đã giành huy chương vàng tại Kỳ thi Toán quốc tế IMO trong ba năm liên tiếp, từ 1964. 

1) Sẽ là rất thú vị khi theo dõi góc nhìn của ông theo cách của một người từng trưởng thành từ môi trường đào tạo năng khiếu toán ở Hungary.  Với ông nó như thế nào, và các bạn cùng lứa thì sao?

Tôi thấy là tôi đã rất may mắn vì nền giáo dục của chúng tôi rất ưu tiên toán học. Học sinh như bọn tôi hồi đó thì tất nhiên rất thích môi trường như vậy. Khi tôi bắt đầu vào trường trung học, thì có lớp chuyên toán. Các lớp này tuyển các bạn học sinh giỏi toán. Chúng tôi đã có quãng thời gian rất tuyệt vời, đáng nhớ. Có thể nói chính những trải nghiệm đó đã giúp hình thành nên con người tôi sau này. 

 
2) Những nhà toán học nổi tiếng đã dạy, hướng dẫn ông thời đó là ai?
 
András Hajnal, Pál Révész, Rózsa PéterPál Erdős đều đến giảng dạy cho chúng tôi. Chủ đề giảng dạy thường đa dạng: lý thuyết đồ thị, xác suất, số học, hình học, hình thức tổ chức giảng dạy thì thường là lớp học, bài nói chuyện, và câu lạc bộ toán. 
 
3) Hungary có nhiều kỳ thi học sinh giỏi toán. Các kỳ thi học sinh giỏi toán có ảnh hưởng thế nào với ông và các bạn?
 
Các kỳ thi kiểu này thường gây tranh cãi, và thậm chí ngay cả bản thân tôi cũng có những ý kiến đối lập nhau. Tôi thấy có những kỳ thi rất hữu ích vì tạo điều kiện cho học sinh ở nhiều trường có thể gặp gỡ và cùng tập trung nghiên cứu. Hungary có truyền thông thi học sinh giỏi từ rất sớm, tôi nhớ là kỳ thi ở phạm vi quốc gia bắt đầu từ năm 1894, chúng tôi có tạp chí thường kỳ Komal, xuất bản từ năm 1893. Trên đó có bài toán ra hàng tháng, và học sinh chúng tôi thường gửi lời giải. Kỳ thi nữa mà tôi thấy ít ngần ngại khi nói nó tốt là kỳ thi giành cho sinh viên: kỳ thi Miklós Schweitzer. Kỳ thi này diễn ra trong 10 ngày. Sinh viên nhận 10 bài toán, và họ có thể mang về nhà làm, lên thư viện, tra cứu sách vở, Internet. Sau 10 ngày thi sinh viên sẽ nộp bài giải. Kỳ thi này có nét giống với việc nghiên cứu. Một số bài toán, lời giải từ đây có thể phát triển thành bài báo. 
 
Cám ơn bạn Géza Kós đã cung cấp thêm thông tin về bài phỏng vấn.
 
Theo Simons Foundation.
 
 
Video phỏng vấn đầy đủ xem tại ĐÂY.